เทคนิคการประกาศงานด้วยกระบวนการ Design Thinking ได้คนเร็ว ตรงความต้องการ

  • 24 ส.ค. 2566
  • 867
ประกาศงาน,หาคนทำงาน

ก่อนจะไปดูเทคนิคการ ประกาศงาน HR Buddy ขอพาทุกคนมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Design Thinking กันก่อนนะคะ องค์กรไหนที่กำลัง หาคนทำงาน แบบด่วน ๆ ห้ามพลาดเทคนิคนี้เด็ดขาดเลยค่ะ

 

Design Thinking คือการคิดเชิงออกแบบ เพื่อแก้ไขปัญหาโดยพัฒนาแนวคิดใหม่ ๆ หาแนวทางแก้ไขที่เน้นมุมมองของผู้ใช้ (user-centered) ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้และสถานการณ์ การนำ Design Thinking มาใช้กับการ ประกาศงาน จึงเน้นทำความเข้าใจผู้สมัครงาน และสร้างสรรค์วิธีการ ประกาศงาน ที่ตอบโจทย์ความต้องการผู้สมัครงานได้ตรงจุด เพื่อให้องค์กรสามารถ หาคนทำงาน ได้เร็วและตรงความต้องการ

 

1 Empathize (เข้าใจปัญหา)

ต้องทำความเข้าใจถึงความต้องการของคนตำแหน่งงานนั้น เช่น ความเหมาะสมของเงินเดือนเมื่อเทียบกับทักษะที่กำหนดและหน้าที่งาน, เรทในตลาดคือเท่าไร เราจ้างน้อยกว่าหรือไม่, สวัสดิการ, ชื่อเสียงองค์กร, การนำเสนอข้อมูลใน ประกาศงาน น่าสนใจและครบถ้วนมากพอไหม

 

2 Define (กำหนดปัญหาให้ชัดเจน)

วิเคราะห์ข้อมูลจากกระบวนการข้อ 1 โดยคัดกรองปัญหาหลักที่ส่งผลให้คนไม่สนใจสมัครงาน เพื่อนำมาเป็นทิศทางในการปฏิบัติและลงมือแก้ไขได้ตรงจุด

 

3 Ideate (ระดมความคิด)

ร่วมกันนำเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาให้ได้มากที่สุด ทั้งแนวทางที่เป็นไปได้มากจนถึงน้อยที่สุด อย่านำข้อจำกัดขององค์กรมาเป็นกรอบในการคิดจนเกินไป เพราะทุกแนวทางสามารถนำมาออกแบบวิธีแก้ไขปัญหาให้เหมาะสมกับข้อจำกัดได้เสมอ

 

4 Prototype (สร้างต้นแบบ)

นำแนวทางที่เลือกในกระบวนการทข้อ 3 มาสร้างเป็นต้นแบบในการแก้ไขปัญหา เช่น การปรับขึ้นเงินเดือนให้มากกว่าตลาด หากปรับขึ้นไม่ได้ อาจใช้วิธีปรับลดคุณสมบัติ การเพิ่มสวัสดิการ, การเพิ่มข้อมูลในประกาศงาน อาทิ คุณสมบัติและหน้าที่ ให้ผู้สมัครใช้พิจารณากับตนเองได้เพียงพอ    

 

5 Test (ทดสอบ)

นำข้อสรุปทั้งหมดมาทดสอบการแก้ไขปัญหาพร้อมประเมินผลลัพธ์ นั่นคือ สามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดมากน้อยเพียงใด มีประสิทธิภาพมากกว่าวิธีการ ประกาศงาน แบบเดิมหรือไม่ ข้อดี ข้อเสียเป็นอย่างไร สามารถนำข้อมูลไปออกแบบใหม่โดยกลับไปที่กระบวนการข้อ 1 เพื่อพัฒนาแนวทางการแก้ไขที่ตรงจุดมากขึ้นเรื่อย ๆ

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR[email protected]

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top